Hệ thống điều hòa ô tô: Nguyên lý và những điều cơ bản nhất cần nhớ kỹ

Hệ thống điều hòa ô tô có nhiệm vụ điều hòa, làm mát và giảm độ ẩm trong khoang động cơ, giúp kéo dài thời gian sử dụng cho các động cơ khi hoạt động. Trên ô tô hiện nay đa phần các dòng xe ô tô hiện nay sử dụng loại điều hòa 2 chiều. Bài viết này Trung tâm VATC sẽ gửi đến quý đọc giả về ký hiệu điều hoà trên ô tô, cấu tạo, chức năng từng thiết bị trên hệ thống điều hòa ô tô. Cũng như nguyên lý hoạt động của giàn nóng điều hòa ô tô và các thiết bị khác trong hệ thống.

Những điều cơ bản cần nắm về hệ thống điều hòa ô tô

Điều hòa không khí trên ô tô là một tiện nghi không thể thiếu với tất cả các xe hiện nay. Việc tìm hiểu sâu và sửa chữa chúng cũng đang là xu hướng của các kỹ thuật viên học sửa chữa ô tô ngày nay. Vì vậy, việc nắm rõ những kiến thức căn bản trên hệ thống điều hòa là điều cần làm với các bạn.

Hôm nay, các bạn hãy cùng trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam VATC tìm hiểu khái quát về hệ thống điều hòa trên xe ô tô. Ở bài viết sau, VATC sẽ giới thiệu thêm cho các bạn về các sơ đồ mạch điện và ký hiệu về hệ thống điều hòa. Các bạn nhớ đón xem. Còn bây giờ, chúng ta sẽ cùng đến với chi tiết bài viết cơ bản về hệ thống điều hòa ngay dưới đây.

Nguyên lý hoạt động của máy lạnh ô tô

Điều hòa ô tô có nguyên lý hoạt động như sau: Máy nén (lốc lạnh) được lai dẫn động với động cơ thông qua dây curoa, hút chất làm lạnh ở thể khí từ bình chứa gas rồi nén lại ở áp suất cao.

Nhiệt độ chất làm lạnh khi bị nén sẽ tăng lên rồi được đẩy sang dàn nóng (nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt , có quạt riêng). Còn ở giàn nóng, do được tản nhiệt trong một áp suất cao làm cho chất làm lạnh chuyển thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (van tiết lưu).

Tại van tiết lưu, chất làm lạnh hóa hơi do áp suất giảm đột ngột và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, chúng trao đổi nhiệt với môi trường xung quanh và làm cho nhiệt độ giảm xuống. Và hơi lạnh này sẽ được quạt gió thổi vào ca-bin. Gió thổi ra từ giàn lạnh có thể là gió ngoài, gió trong ca-bin hoặc cả hai.

Ban đầu, môi chất được sử dụng là freon hoạt động tốt, nhưng khi các nhà khoa học phát hiện ra freon (R12) có hại cho tầng ôzôn của Trái Đất thì nó đã bị loại bỏ và thay thế cho freon bằng môi chất lạnh R134a, tuy ít hiệu quả hơn nhưng không làm hại cho môi trường.

Xem thêm: Hệ thống điều hòa ô tô: Nguyên lý và những điều cơ bản nhất cần nhớ kỹ

Liên hệ:
Trung tâm VATC
Điện thoại:
0332 337 237
Ngày đăng:
27.09.2023

Tin rao vặt cùng ngành nghề

© 2008 Zoraovat.com. All rights reserved. Developer: Mỹ Thuật web