(TPHCM) Cẩn trọng với 5+ yếu tố gây ra chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng hô hấp lúc ngủ là 1 trong những chứng rối loạn giấc ngủ cực kỳ nghiêm trọng, ngừng hô hấp và bắt đầu lặp đi lặp lại. Nếu bạn ngáy to, cảm bị đau đầu, cảm cúm, khô rát họng… ngay cả sau khoản thời gian ngủ cả đêm, chúng ta có thể bị ngưng hô hấp lúc ngủ. Hãy cảnh giác với 5+ yếu tố gây ra chứng ngưng thở khi ngủ để có biện pháp phòng tránh, bắt gặp điều trị tích cực.

Ngững thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở lúc ngủ là tình trạng bệnh thuộc đường thở nguy hiểm, mà thậm chí xẩy ra ở mọi giới hạn tuổi, không nhận biết giới tính. Tùy thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng mà chứng ngưng thở khi ngủ đc phân phân thành 3 mẫu sau đây:

Ngưng hô hấp khi ngủ do tắc nghẽn: đây là một dạng thông dụng hơn xẩy ra lúc những cơ ở cổ họng bị thu hẹp lại, có thể là hoàn toàn khép lại… khiến người bệnh mà thậm chí bị ngưng hô hấp trong một lúc (có thể 10 giây hoặc lớn hơn và với đặc thù lặp đi lặp lại trong đêm)

Chứng ngưng hô hấp lúc ngủ: triệu chứng này xẩy ra lúc não bộ không còn gửi tín hiệu tương ứng tới các cơ quan nhịp hô hấp

Chứng ngưng thở lúc ngủ phức tạp: đây là tình trạng nghiêm trọng, xảy ra khi một người bị cả 2 triệu chứng liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và chứng ngưng hô hấp khi ngủ trung ương.

Những lý do gây chứng ngưng hô hấp khi ngủ

Chế độ xảy ra chứng ngưng thở lúc ngủ cơ bản là do tắc nghẽn hoặc hẹp đường thở khi đi ngủ. Do đấy, bất cứ sự hẹp hoặc tắc nghẽn ở bất cứ bộ phận nào từ lỗ mũi trước tới khí quản trên đều thậm chí gây chấm dứt thở.

- Những bệnh về họng: người bị bệnh có thể bị hẹp đường hô hấp bẩm sinh khi sinh ra (di truyền). Mặt khác, sưng amidan, áp-xe họng hoặc u vòm họng phát triển quá mức cần thiết mà thậm chí bị phì đại, gây tắc nghẽn đường hô hấp, nhất là ở trẻ em.

- Các bệnh về mũi: Hẹp hoặc tắc mũi do chứng bệnh viêm xoang cấp tính và khó chữa, viêm xoang, lệch vách ngăn mũi, đông máu, áp-xe, polyp mũi, u xoang cạnh mũi…

- Bệnh hạ họng: Tăng sản mô lympho ở đáy lưỡi, khối u ở đáy lưỡi, u nang nắp thanh quản, áp xe thành sau hoặc thành bên của hạ họng…

- Những bệnh lý về răng miệng: Phì đại thân lưỡi hoặc u lưỡi (thân lưỡi, đáy lưỡi) khối u sàn miệng, áp-xe hàm bên dưới, tật nhỏ hàm dưới bẩm sinh khi sinh ra hoặc co rút xương hàm dưới…

- Các bệnh lý khác: bao hàm như căn bệnh béo phì, suy giáp, bướu cổ cực kỳ lớn… cũng đều có thể là nguyên nhân gây chứng ngưng hô hấp lúc ngủ.

5+ yếu tố xảy nên chứng ngưng hô hấp khi ngủ

Ngưng hô hấp lúc ngủ do tắc nghẽn mà thậm chí xảy ra có bất kỳ ai. Mặc dù thế, một số trong những nhân tố có thể làm gia tăng nguy cơ, bao gồm:

Thừa cân, béo phì

Phần lớn (nhưng không phải tất cả) các người mắc bệnh ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đều thừa cân. Sự tích tụ chất béo gần đường thở trên có thể cản trở việc hô hấp. Những tình trạng liên quan đến béo múp, ví dụ như suy giáp và hội chứng buồng trứng đa nang, cũng đều có thể gây ra chứng ngưng thở lúc ngủ do tắc nghẽn.

Tuổi tác càng ngày càng cao

Nhân tố xảy nên chứng chứng ngưng hô hấp lúc ngủ mà thậm chí tăng lên theo tuổi tác (thường gặp gỡ ở người bên trên 30 tuổi trở lên) tuy nhiên thường sẽ giảm bớt dần sau những năm 60 – 70 tuổi.

Huyết áp cao (tăng huyết áp)

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn tương đối thịnh hành ở các người bị huyết áp cao. Do đấy, những người có tiểu sử bị huyết áp (hoặc gia đình sở hữu người bị bệnh) hãy liên tục theo dõi và kiểm soát huyết áp của chính bản thân mình ở mức ổn định.

Ngạt mũi lâu năm

Các người bị nghẹt mũi liên tục vào buổi tối, bất kể lý do nào, có nguy hại bận bịu chứng ngưng hô hấp khi ngủ do tắc nghẽn cao gấp 2 lần so với người bình thường. Điều ấy mà thậm chí do hẹp đường thở.

H.ú.t th.u.ố.c l.á

Những người th.u.ố.c l.á có tương đối nhiều thời gian làm việc mắc chứng ngưng hô hấp lúc ngủ do tắc nghẽn. Theo thống kê, tỉ lệ này cao gấp ~2,5 lần đối với người thông thường. Nguyên nhân là bởi chất nicotin có trong hút thuốc lá kích ứng làm cho sưng các cơ, mô ở mũi và phù nề ở trong cổ họng, dẫn theo hẹp đường thở và cản trở quá trình thở.

Những yếu tố gây nên chứng ngưng hô hấp lúc ngủ khác

- Phái nam với nguy cơ mắc chứng ngưng hô hấp khi ngủ do tắc nghẽn cao gấp hai hoặc ba lần đối với phụ nữ; phụ nữ sau mãn kinh có khá nhiều thời gian làm việc bận rộn chứng ngưng hô hấp cao hơn.

- Chứng ngưng thở lúc ngủ do tắc nghẽn phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường, hen suyễn…

- Tiền sử gia đình sở hữu người bận bịu chứng ngưng thở khi ngủ thì mà thậm chí làm tăng trưởng nguy cơ bị bệnh.

Chứng trạng ngưng hô hấp lúc ngủ cần tới gặp bác sĩ

Những biểu hiện và chứng trạng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và chứng ngưng hô hấp lúc ngủ trung ương trùng nhau và đôi lúc thậm chí khó định vị bạn thuộc dòng nào. Bạn cũng có thể ghi chú tới những triệu chứng sau đây:

- Ngáy lớn tác động đến giấc ngủ của chúng ta hoặc người khác. Thông thường thì tiếng ngáy sẽ lớn khi chúng ta nằm ngửa khi ngủ và vươn lên là êm hơn khi bạn ngủ nghiêng.

- Hô hấp khò khè khi ngủ

- Cảm thấy miệng khô, hụt hơi hoặc khó thở khi ngủ dậy

- Không được khỏe, nhức đầu vào buổi sớm

- Liên tục cảm thấy khó ngủ (mất ngủ)

- Buồn ngủ vào ban ngày; khó tập trung khi lúc thao tác làm việc, xem TV hoặc có thể lái xe

- Tâm trạng tức bực, gắt gắt…

Ngáy không nhất thiết là dấu hiệu của một số trong những bệnh lý cực kỳ nghiêm trọng và không phải toàn bộ mọi người ngủ ngáy đều mắc chứng ngưng hô hấp khi ngủ do tắc nghẽn. Nếu ngáy lớn, nhất là nếu bạn ngáy trong một thời gian, hãy đi kiểm tra sức khỏe và nhận sự tư vấn của ​​bác sĩ.

Thông báo liên lạc với chuyên nghành tai-mũi-họng – Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu

• Địa Chỉ phòng khám: Số 80-82 Châu Văn Liêm, P11, Q5, TPHCM

• Hỗ trợ tư vấn tư vấn miễn phí: 028 3923 9999

• thời gian làm cho việc: Từ 8h sáng sủa – 20h tối (Từ T2 – CN)

bài viết bạn đang xem nằm trong phân mục tai-mũi-họng. Để hiểu thêm nhiều thông tin hữu dụng, giúp phòng ngừa và chữa bệnh trong lúc này, đúng chuẩn bạn có thể tìm hiểu thêm những nội dung bài viết của Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu nhé.

Liên hệ:
lygiaky
Điện thoại:
Ngày đăng:
06.08.2023

Tin rao vặt cùng ngành nghề

© 2008 Zoraovat.com. All rights reserved. Developer: Mỹ Thuật web