Viêm Khớp Cùng Chậu chẩn đoán và khám chữa sớm

Viêm Khớp Cùng Chậu chẩn đoán  khám chữa sớm

Viêm khớp cùng chậu là chứng trạng viêm một hoặc cả hai khớp giữa xương dưới cùng  xương chậu. chứng trạng này thậm chí gây đau ở hông hoặc lưng dưới lan xuống một hoặc cả hai chân. Việc đi bộ hoặc leo cầu thang liên tục thậm chí khiến đợt đau trở nên nghiêm trọng hơn & cản trở rất nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của người bị bệnh.

Viêm khớp cùng chậu là gì?

Viêm khớp cùng chậu chậu là thuật ngữ y học để chỉ chứng trạng viêm xẩy ra ở phần tiếp giáp của khớp cùng chậu & xương chậu ở vùng sườn của cơ thể.

 

Trong hầu hết các trường hợp, viêm khớp cùng chậu được coi là một trong những phần của chứng trạng viêm cột sốngdo đấy, các bệnh thuộc nhóm này được có tên thường gọi là "viêm cột sống thoái hóa", & bao gồm các tình trạng như viêm cột sống khớp dính, viêm khớp vảy nến  viêm khớp phản ứng.

 

mặt khác, viêm khớp cùng chậu đôi lúc được sử dụng thay thế cho thuật ngữ không ổn định mọi chức năng khớp khớp cùng chậu. Bởi vì, về mặt tiếp cận lâm sàng, cả hai chứng trạng đều bắt đầu bằng những đợt đau giống nhau xuất phát từ khớp sacroiliac. Trong khi đó, viêm khớp cùng chậu hoặc rối loạn các chức năng khớp sacroiliac đều là những nguyên nhân phổ biến gây đau dữ dội lưng  đau chân.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa viêm khớp cùng chậu  rối loạn mọi chức năng khớp khớp cùng chậu là sự hiện diện của phản ứng viêm luôn có trong viêm khớp cùng chậu. Trong khi ấykhông ổn định các chức năng khớp khớp cùng chậu có thể là viêm hoặc không viêm, do cử động bất thường hoặc quá mức của khớp cùng chậu hoặc bất tỉnh kéo dài trong suốt thời gian.

Các nguyên nhân chính gây ra viêm khớp cùng chậu

Tương tự như các loại viêm khớp khác, viêm khớp cùng chậu có các nhóm nguyên nhân sau:

  • thoái hóa khớp

triệu chứng đó là một trong những dấu hiệu của sự thoái hóa mô trong thể chất theo khoảng thời giannày là khi sụn ở khớp bị vỡ khiến khớp bị sưng, đau, khó động đậy. Trong thời điểm đó, khớp khớp cùng chậu là khớp lớn có vai trò mật thiết trong việc truyền trọng lượng của phần trên thể chất xuống hai chi. Chính những gánh nặng cao này luôn ảnh hưởng lên cả hai khớp cùng chậu khi đứng ngồikhi ngồi, khớp dễ bị thái hóahình thành các gai xương quanh khớp, gây đau nhức, rối loạn chức năng.

  • Viêm khớp dạng thấp

Trong lúc hiện tượng ban đầu của bệnh viêm khớp dạng thấp thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ, chẳng hạn như ở bàn tay & cổ tay, ở một số người bị bệnh, chúng thậm chí xảy ra ở các khớp cùng chậu. lúc này, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công các khớp, xảy nên chứng trạng viêm khớp. Bao hoạt dịch dày lên không ổn định, gây đau khớp, sưng & cứng khớp lúc vận động.

  • Lupus ban đỏ hệ thống

Lupus mà thậm chí ảnh hưởng đến nhiều cơ quan của thể chất, bao gồm da, máu, thận, não, các bộ phận khác  khớp, bao gồm cả các khớp cùng chậu. lúc này, triệu chứng sưng đau vùng thắt lưng cần được coi là tiêu chuẩn gợi ý chẩn đoán bệnh rối loạn toàn thân này.

  • Viêm cột sống dính khớp

Dạng viêm khớp tự miễn này khiến các khớp, dây chằng  gân bị viêm nhiễm. Thông thường, đau khớp  viêm xương cột sống khớp dính là những chứng trạng đầu tiên của loại bệnh viêm cột sống dính khớp, trong đó có khớp sacroiliac. Tuy nhiên, không giống như các bệnh tự miễn khác, bệnh viêm cột sống dính khớp thường tác động đến nam giới, với nguy cơ bệnh tật cao hơn nữ giới từ 2 đến 3 lần.

  • Viêm khớp vảy nến

Giống như viêm xương cột sống dính khớp, viêm khớp vảy nến là một bệnh tự miễn dịch mãn tính cũng mà thậm chí có ở các khớp khớp cùng chậu.

  • Bệnh gout & bệnh giả gout

Mặc dù vị thế phổ biến nhất của cơn gút cấp là ngón bàn chân cái, nhưng khớp sacroiliac một phía hoặc hai phía cũng thậm chí liên quan, mặc dù hiếm khi xảy ra. Cơ chế bệnh sinh là sự lắng đọng của các tinh thể cực nhỏ trong các mô mềm của khớp. Trong trường hợp có tinh thể axit uric, các khớp viêm tấy, đỏ & nóng thì chẩn đoán là viêm khớp do gút. Ngược lại, nếu đó là các tinh thể canxi thì trên đây là triệu chứng giả mạo.

  • Viêm khớp phản ứng

Viêm khớp cùng chậu  / hoặc viêm khớp ở những nơi khác trong xương cột sống là một trong những triệu chứng phổ biến của viêm khớp phản ứng. tình trạng này được kích hoạt bởi nhiễm trùng, trong hầu hết các trường hợp, thường biến mất lúc các biểu hiện viêm khớp phản ứng xuất hiện.

 

Ngoài các bệnh viêm khớp nêu trên, viêm khớp cùng chậu còn mà thậm chí do:

 

  • gặp chấn thương, chẳng hạn như ngã

  • Hạ huyết áp của khớp do các hoạt động lặp đi lặp lại (ví dụ: nâng tạ, hoạt động thể chất mạnh kéo dài)

  • Ngồi hoặc đứng thời gian dài, đặc biệt nếu cơ xương chậu  lưng dưới yếu hoặc rối loạn về cấu trúc

  • chu trình có thai, dưới tác động của nội tiết tố, dây chằng bị kéo căng & mất ổn định.

  • phẫu thuật khớp như hợp nhất thắt lưng

Các biến đổi dễ nhận thấy của viêm khớp cùng chậu

Đau, cứng & khó cử động không phải là tất cả những gì người bị viêm nhiễm khớp cùng chậu phải gồng chịulúc bệnh chuyển sang mức độ nặng có thể dẫn theo những biến đổi nghiêm trọng như:

  • Teo hông, teo đùi, viêm xương cột sống dính khớp

  • dị tật khớp,  mà thậm chí tàn tật ...

  • Đối với phụ nữ, bị viêm nhiễm khớp cùng chậu thậm chí gây khó khăn cho việc sinh nở.

 khi bệnh viêm khớp cùng chậu trở thành mãn tínhbệnh nhân phải cảm thấy đau đớn, khó chịu hàng ngày. Điều này ảnh hưởng quan trọng đến tâm trạng của người  thậm chí là nguồn gốc gây nên lo lắng & trầm cảm.

hiện tượng của viêm khớp cùng chậu phổ biến.

các triệu chứng phổ biến nhất của viêm khớp cùng chậu bao gồm:

 

  • sốt

  • Đau, thường là lưng dưới, đau chân (có thể ở mặt trước của đùi), đau hông & / hoặc đau hông

  • ngồi thời gian dài càng đau, trở mình trên giường càng đau.

  • Căng cứng ở hông  lưng, đặc biệt là sau khi vừa ngủ dậy vào lúc sáng sớm hoặc sau khi ít vận động

Làm thế nào để hiểu  chẩn đoán viêm khớp cùng chậu?

các biểu hiện của viêm khớp cùng chậu có thể bị nhầm với các triệu chứng của Đau thần kinh tọa hoặc xơ hóa đốt sống. Tuy nhiên, bất kỳ bệnh nào cũng mà thậm chí được chẩn đoán chính xác bằng các xét nghiệm y học sau:

 

Bước trước nhất trong chẩn đoán viêm khớp cùng chậu thường là khai thác bệnh sử kỹ lưỡng  khám các chức năng khớp trên lâm sàng. bác sĩ sẽ hỏi các câu hỏi để xác định xem có bất kỳ rối loạn tiềm ẩn nào thậm chí gây nên cơn đau tại chỗ đứng này cho người mắc bệnh hay không. Một số dấu hiệu cũng mà thậm chí giúp phân biệt đợt đau đến từ các khớp cùng chậu, cột sống thắt lưng hoặc vùng sườn. Theo đó, có nhiều xét nghiệm khác nhau giúp hỗ trợ Bác Sỹ thực hiện trong quá trình khám thậm chí giúp xác định nguồn gốc của lần đau này.

  • Xét nghiệm hình ảnh

Bước tiếp theo trong chẩn đoán viêm khớp cùng chậu thường là chụp một phim X-quang đơn giản vùng chậu hông.

Hơn nữa, người mắc bệnh cũng mà thậm chí được chụp X-quang cả đoạn cột sống thắt lưng tùy theo những gì BS phát hiện được trên bệnh sử & khám phần tử.

Bên cạnh đó, chụp cắt lớp vi tính (CT) cũng mà thậm chí giúp chẩn đoán viêm khớp cùng chậu nhờ vào các đặc điểm chi tiết hơn về xương khớp.

Cả chụp X-quang  chụp CT đều thậm chí giúp xác định viêm khớp cùng chậu dưới dạng xơ cứng trên bề mặt khớp cùng với sự bào mòn của xương xung quanh các khớp cùng chậu bị viêm nhiễm.

Không những thế, dụng cụ chụp cộng hưởng từ (MRI) cũng có thể hữu ích, vừa giúp cho đánh giá tốt hơn các mô mềm, bao gồm cả cơ & dây chằng, vừa mà thậm chí xác định các vết gãy nhỏ mà thậm chí không tìm thấy trên X-quang cũng như xác định chứng trạng viêm trong khớp cùng chậu bằng sự hiện diện của quá nhiều chất lỏng trong ổ khớp.

  • Tiêm thuốc tê vào khớp

Một liệu pháp hữu ích khác để chẩn đoán viêm khớp cùng chậu là thực hiện một mũi tiêm mà thậm chí làm tê vùng bị kích thíchdo đấy giúp xác định chính xác nguồn đau.

Thuốc tê tại chỗ như lidocain cùng với steroid được tiêm mật thiết vào khớp, được thực hiện với sự hỗ trợ của máy X-quang để xác minh mũi tiêm nằm trong khớp.

Nếu bệnh nhân giảm đau sau tiêm thì có thể nhận định là viêm khớp cùng chậu là nguồn gốc của đợt đau.

  • chu chỉnh thể chất

Khám tình hình sức khỏe là một trong những phần không thể thiếu trong chẩn đoán các không ổn định cơ xương khớp. Đối với bệnh viêm khớp cùng chậu, bác sĩ sẽ xác định mức độ đau của bệnh nhân bằng cách ấn vào hông, mông  xương chậu, quan sát chuyển động của cẳng chân  duỗi, đứng lên & ngồi, đồng thời tìm hiểu sự linh hoạt  phạm vi chuyển động của các khớp khớp cùng chậu.

Nếu bạn không biết khám & điều trị bệnh viêm khớp cùng chậu ở đâu? Hãy xem gợi ý trong bài viết dưới đây!

Các cách điều trị viêm khớp cùng chậu phổ biến

chữa bệnh viêm khớp cùng chậu sẽ dính vào các triệu chứng  chứng trạng của người, cũng như nguyên nhân cơ bảndo đó, các phương pháp khám chữa bao gồm:

  • uống thuốc

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên đợt đau do viêm khớp cùng chậu của bạn, BS mà thậm chí kê đơn một hoặc kết hợp các thuốc sau:

 

  1. Thuốc giảm đau.

  2. Thuốc giãn cơ để giúp giảm co thắt cơ liên quan đến khớp khớp cùng chậu

  3. Thuốc tức chế yếu tố hoại tử khối u. hàm vị ức chế yếu tố hoại tử khối u (TNF) - chẳng hạn như etanercept (Enbrel), adalimumab (Humira),  infliximab (Remicade) - thường giúp giảm kết khớp dính cùng chậu liên quan đến viêm đốt sống lưng.

  • vật lý cơ điều trị

bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý điều trị thậm chí giúp bạn thực hiện nhiều động tác  co dãn khác nhau để duy trì thời gian làm việc vận động của khớp, đồng thời các bài tập tăng cường sức mạnh cũng giúp ổn định các nhóm cơ xung quanh khớp khớp cùng chậu.

  • phẫu thuật  các thủ thuật khác

Nếu các liệu pháp trên vẫn không tiêu giảm đau, Bác Sỹ mà thậm chí đề nghị:

 

  • Tiêm khớp: thậm chí tiêm corticosteroid vào khớp để giảm viêm & đỡ đau.

  • đỡ đau bằng tần số vô tuyến: Năng lượng tần số vô tuyến mà thậm chí làm tổn hại vĩnh viễn hoặc phá hủy một trong những phần mô thần kinh trung ương gây đau.

  • kích động điện: Máy kích ứng điện được cấy vào khớp cùng chậu có thể giúp đỡ đau do viêm khớp cùng chậu.

  • phẫu thuật mổ xoang kết hợp: Mặc dù mổ xoang này hiếm lúc được lạm dụng để chữa bệnh viêm khớp cùng chậu, nhưng việc hợp nhất hai xương với phần cứng kim loại đôi lúc thậm chí làm giảm đau do phản ứng viêm tại chỗ.

 

Các phương pháp phòng ngừa  khám chữa tại nhà

Thuốc giảm đau không đơn kê như ibuprofen  acetaminophen mà thậm chí giúp đỡ đau do viêm khớp cùng chậu

 

nghỉ ngơi thư dãn, điều chỉnh hoặc tránh mọi hoạt động làm nghiêm trọng thêm lần đau có thể giúp giảm viêm khớp cùng chậu. Đặc biệt điều trực tiếp là chọn phong thái phù hợp trong cuộc sống & công việc.

 

Chườm lạnh  chườm nóng: Chườm đá xen kẽ với chườm nóng cũng có thể giúp đỡ đau khớp cùng chậu.

  • Xây dựng lối sống an lành tích cực

thực đơn không khớp lý, nghỉ ngơi thất thường, thói quen phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị công nghệ kéo theo lười vận động là một trong những nhân tố đẩy chúng ta đến gần hơn với bệnh xương khớp.

 

vì vậy, việc thiết lập một lối sống năng động  khoa học, cân bằng và điều độ đủ dinh dưỡng, vận động vừa phải, thư giãn khi mệt mỏi mỏi… không chỉ giúp hệ xương khớp mà còn giúp tất cả các bộ phậnbộ phận trong thể chất hoạt động tốt.

  • Bổ sung dưỡng chất giúp tái tạo xương khớp

lúc bị viêm nhiễm, sụn  xương dưới sụn - hai khối xây dựng gây ra các khớp - bị mòn  yếu dần theo số giờvì như thế, trong khi ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài, chúng ta cần “bổ sung” cho xương khớp những dưỡng chất chuyên biệt để giúp giảm viêm, hỗ trợ tái tạo sụn mới & xương dưới sụn, chữa lành các thương tổn ở khớp một cách an toàn  hiệu quả.

Kết luận, viêm xương cùng mà thậm chí gây đau khó chịu ở lưng dưới  hông, do tổn thương tự phát ở khớp giữa xương cột sống & xương chậu, hoặc phản ứng viêm do gặp chấn thương. Vì đau do viêm xương cùng có thể giống với các bệnh lý khác, nên chẩn đoán chính xác là rất quan trọng để xác định nguồn gốc của đợt đau & xây dựng kế hoạch điều trị để cải thiện triệu chứng & tái khôi phục các chức năng vận động trong thể chất

Nguon: https://dakhoamientrung.vn/viem-khop-cung-chau.html

Liên hệ:
Le duong
Điện thoại:
Ngày đăng:
29.10.2022

Tin rao vặt cùng ngành

© 2008 Zoraovat.com. All rights reserved. Developer: Mỹ Thuật web